Thứ Tư, 7 tháng 11, 2012

Nghiên Cứu Thị Trường

NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG là gi?

là quá trình Thu thập, Lưu giữ và Phân tích về Khách hàng, Đối thủ cạnh tranh và Thị trường một cách có hệ thống

Các ỨNG DỤNG của NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG trong hoạt động Marketing:

* Nhận diện Khách hàng:
- là ai?
+ giới tính
+ độ tuổi
+ tầng lớp kinh tế
+ địa bàn địa lý
+ nhu cầu
+ các kênh thông tin thường quan tâm khi có nhu cầu mua hoặc sử dụng sảm phẩm/dịch vụ
+ thói quen mua hoặc các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định mua hoặc sử dụng sảm phẩm/dịch vụ
+ ... etc

* Nhận diện và xác định các cơ hội Marketing

* Giám sát môi trường kinh doanh ( thị trường, đối thủ cạnh tranh hay ngành )

* Đánh giá cơ hội mà quá trình Marketing có khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng

* Đáng giá hoạt động của những người tham gia vào hoặc có liên quan tới quá trình Marketing

* Dự báo doanh số

Quá trình NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG

Một dự án nghiên cứu thị trường có hiệu quả bắt nguồn từ việc chuẩn bị, phân loại công việc và lập kế hoạch tốt. Gốm có 6 bước:

Bước 1: Xác định vấn đề cần nghiên cứu

- mô tả vấn đề

- thiết lập vấn đề nghiên cứu

- xây dựng các câu hỏi nghiên cứu

- chuẩn bị các câu hỏi nhỏ

- lập kế hoạch về thời gian

- lên dự trù kinh phí

Bước 2: Lựa chọn kỹ thuật nghiên cứu

- Một số kỹ thuật nghiên cứu thị trường phổ biến:

• Tra cứu từ những dữ liệu có sẵn (desk research)
• Thảo luận nhóm (focus group)
• Phỏng vấn trực tiếp (face-to-face interview)
• Phỏng vấn qua điện thoại (telephone interview)
• Khảo sát bằng thư tín (postal survey)
• Thử nghiệm trọng điểm (clinics & hall tests)
• Quan sát (observation)
• Thăm dò qua Internet (internet survey)

- Một số kỹ thuật đặc biệt:

• Phân tích chọn lựa (trade-off analysis)
• Phân tích Conjoint
• Phân tích Simalto
• Phân tích hiệu quả (performance analysis)
• Phân tích biểu đồ thương hiệu ( brand mapping)
• Phân tích dạng phân khúc ( segmentation)
• Phân tích nhóm (cluster analysis)

Bước 3: Lập kế hoạch nghiên cứu

lựa chọn và triển khai như thế nào, nếu:

Nghiên cứu định tính 

Nghiên cứu định tính nhằm trả lời cho những thắc mắc:
• Tìm hiểu động cơ, những yếu tố thúc đẩy
• Ai? Cái gì? Ở đâu? Khi nào? Bằng cách nào? Tại sao?
• Dựa trên số lượng nhỏ 

Nghiên cứu định lượng 

Nghiên cứu định lượng giải quyết các vấn đề:
• Đo lường
• Phân khúc và so sánh
• Dựa trên số lượng lớn và nội dung phỏng vấn được sắp xếp có chủ ý

Chọn mẫu

Chọn đúng mẫu giúp tiết kiệm chi phí và thời gian. Có 3 cách chọn mẫu: chọn ngẫu nhiên (random sampling), qui định số lượng (quota sampling), và chọn mẫu theo mục đích (judgement sampling hay còn gọi là purposive sampling)

Số lượng mẫu (sampling size)

Một yếu tố quan trọng trong nghiên cứu thị trường là xác định số lượng mẫu (sampling size). Lý thuyết dung lượng mẫu (Theory of sampling size) có thể sử dụng để xác định đúng số lượng mẫu cần thiết.


Bước 4: Thu thập dữ liệu nghiên cứu

- chuẩn bị cho việc thu thập số liệu

+ ngành nào ?
+ lĩnh vực nào ?

- thu thập số liệu

- lập bảng số liệu

Bước 5: Phân tích và chuyển hóa dữ liệu liên quan thành thông tin

Sau khi hoàn tất các công đoạn của công việc nghiên cứu thị trường, đến lúc cần phân tích và viết báo cáo. Một số hướng dẫn thực hiện phân tích và báo cáo.

• Qui trình phân tích và báo cáo
• Các hình thức báo cáo
• Kế hoạch thuyết trình
• Báo cáo viết

- phân tích THỐNG KÊ để đáng giá định lượng

- phân tích NỘI DUNG để đánh giá định tính

----> chuẩn bị báo cáo nghiên cứu:

+ bản trình bày hoàn chỉnh về TẤT CẢ MỌI THỨ đã được thực hiện trong quá trình NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG

+ nêu và phân tích các giai đoạn của quá trình NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG

+ trao đổi và thảo luận về các phát hiện và đề xuất chiến lược

Bước 6: Chuyển đổi thông tin thành tri thức ứng dụng

...

... * ... * ... * ... * ...

Thiết kế và thực hiện một chương trình nghiên cứu thị trường

Những bước cụ thể làm trong một nghiên cứu thị trường: 

Bước 1: Xác định mục tiêu nghiên cứu thị trường:

xác định quy mô mẫu và nguồn của các mẫu điều tra; xác định phương pháp nghiên cứu thị trường phù hợp nhất. 

Bước 2: Thiết kế phiếu hỏi:

Chúng tôi đảm bảo những câu hỏi đáp ứng được yêu cầu của dự án và tất cả đều được thử nghiệm trước để đảm bảo tính chính xác của nghiên cứu. 

Bước 3: Thu thập dữ liệu:

Dữ liệu được thu thập thông qua các cách thức như: phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn qua điện thoại, gửi thư, khảo sát thực địa hoặc sử dụng cách nghiên cứu định tính. Việc điều tra thị trường sẽ thường xuyên được giám sát bởi một nhóm làm việc để đảm bảo tính chính xác của cuộc nghiên cứu. 

Bước 4: Tiến hành phân tích dữ liệu:

Dữ liệu sau khi thu thập sẽ được chúng tôi phân tích thành những thông tin rõ ràng, súc tích và sử dụng được thông qua các phần mềm thống kê chuyên nghiệp. Chúng tôi sẽ tổng hợp và giải thích rõ ràng các phát hiện quan trọng và đưa ra khuyến nghị. 

Bước 5: Lập báo cáo kết quả nghiên cứu:

Khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về năng lực lập báo cáo của chúng tôi. Dù cho báo cáo được lập ra để làm tài liệu phục vụ hội thảo, hay chỉ đáp ứng yêu cầu nội bộ của khách hàng hoặc công bố trên các phương tiện thông tin đaị chúng, chúng tôi cũng sẽ nỗ lực hết mình để mang lại một sản phẩm đúng như mong đợi của khách hàng.

Phương pháp nghiên cứu thị trường phổ biến

Kết quả của hoạt động nghiên cứu thị trường trước khi giới thiệu một sản phẩm/dịch vụ mới phụ thuộc khá nhiều vào kỹ thuật và phương pháp tiến hành. 
Có rất nhiều cách thức khác nhau để triển khai hoạt động nghiên cứu thị trường, thường sử dụng một hay kết hợp một vài phương pháp trong nhóm 5 phương pháp cơ bản: điều tra, nhóm trọng điểm, phỏng vấn cá nhân, quan sát và thử nghiệm.

1. Điều tra, khảo sát 

Dựa vào bảng câu hỏi điều tra thông minh và thẳng thắn, bạn có thể phân tích một nhóm khách hàng mẫu đại diện cho thị trường mục tiêu.
Quy mô nhóm khách hàng mẫu càng lớn bao nhiêu, thì kết quả thu được càng sát thực và đáng tin cậy bấy nhiêu.
Các cuộc điều tra trực tiếp (In-person surveys) thường là những cuộc phỏng vấn trực tiếp thực hiện tại các địa điểm công cộng, ví dụ trung tâm mua sắm, công viên giải trí… 
Cách làm này cho phép bạn giới thiệu tới người tiêu dùng các mẫu sản phẩm mới, tiếp thị quảng cáo và thu thập thông tin phản hồi ngay tức thì. Các cuộc điều tra dạng này có thể đảm bảo tỷ lệ phản hồi trên 90%, nhưng lại có nhược điểm là khá tốn kém vì phải thuê một số lượng lớn nhân viên để làm việc này. 
Các cuộc điều tra qua điện thoại (Telephone surveys) sẽ phần nào tiết kiệm hơn so với hình thức điều tra trực tiếp. Tuy nhiên, do người dân thường “dị ứng” trước các phương pháp tiếp thị từ xa, nên việc thu hút mọi người tham gia vào các cuộc điều tra qua điện thoại ngày càng khó khăn. Phỏng vấn qua điện thoại thường có tỷ lệ phản hồi vào khoảng 50% đến 60%. 
Các cuộc điều tra qua thư từ (Mail surveys) là cách thức đòi hỏi ít chi phí để tiếp cận với một số lượng lớn các khách hàng. Cách làm này rẻ hơn nhiều so với các cuộc điều tra trực tiếp và điều tra qua điện thoại, nhưng tỷ lệ phản hồi bạn thu được chỉ từ 3% đến 15%. Tuy nhiên ở Châu Phi, Á, việc điều tra bằng thư tín lại khó triển khai vì đa số dân cư sống ở nông thôn. Theo kinh nghiệm, dùng thư tín để điều tra là phương pháp rất thành công trong nghiên cứu thị trường quốc tế, nhất là trong các ngành công nghiệp. 
Các cuộc điều tra trực tuyến (Online surveys) thường đem lại tỷ lệ phản hồi rất khó dự đoán và những thông tin không đáng tin cậy, bởi vì bạn không thể kiểm soát tất cả các phản hồi. Tuy nhiên, những cuộc điều tra trực tuyến rất dễ dàng tiến hành nhờ yếu tố tiết kiệm về mặt chi phí. Các tập đoàn lớn thường kết hợp nhiều phương pháp điều tra, thăm dò khác nhau để có các thông tin chính xác nhất về thị trường khi sản phẩm được tung ra. 

2. Các nhóm trọng điểm (Focus groups) 

Trong các nhóm trọng điểm, người điều phối sẽ sử dụng một chuỗi các câu hỏi được soạn sẵn hay các chủ đề để dẫn dắt cuộc thảo luận giữa một nhóm người. Hoạt động này được diễn ra tại các địa điểm trung lập, thường đi kèm theo các thiết bị video và phòng quan sát với các tấm gương. Mỗi cuộc thảo luận như thế thường kéo dài 1- 2 giờ, và phải khảo sát ít nhất ba nhóm mới có được các kết quả đáng tin cậy. 

3. Phỏng vấn cá nhân 

Cũng như các nhóm trọng điểm, phỏng vấn cá nhân bao gồm nhiều câu hỏi mở và không có cấu trúc nhất định. Các cuộc phỏng vấn này thường kéo dài trong khoảng một giờ đồng hồ và được ghi âm. Phỏng vấn cá nhân đòi hỏi bạn phải có một lực lượng phỏng vấn viên có kỹ năng tiếp thị giỏi. Tùy theo dự án nghiên cứu mà phỏng vấn viên phải đáp ứng được những đòi hỏi khác nhau. 
Phương pháp nghiên cứu thị trường theo nhóm trọng điểm và phỏng vấn cá nhân sẽ đem lại nhiều dữ liệu hữu ích hơn phương pháp điều tra, thăm dò.
Mặc dù kết quả nghiên cứu thị trường từ nhóm trọng điểm và phỏng vấn cá nhân không thực sự đáng tin cậy, bởi nó không đại diện cho một số lượng lớn người tiêu dùng, nhưng hai phương pháp này sẽ giúp bạn có được một cái nhìn thấu đáo về thái độ khách hàng và đó cũng là cách thức tuyệt vời để vén bức màn về những vấn đề liên quan đến việc phát triển sản phẩm/dịch vụ mới. 

4. Quan sát 

Ba hình thức nhắc đến ở trên chỉ đem lại cho bạn một số đánh giá về hành vi của khách hàng tại một thời điểm nhất định nào đó. Nhưng khi bạn quan sát hành động của khách hàng được ghi lại trong hệ thống camera đặt tại cửa hàng, nơi làm việc hay tại nhà riêng của họ, bạn có thể thấy rõ cách thức họ mua sắm và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Phương pháp này giúp bạn có được một sự tổng hợp chính xác nhất về các thói quen thông thường cũng như cấu trúc mua sắm của khách hàng. 

5. Thử nghiệm 

Việc đặt những sản phẩm mới vào một vài cửa hàng để thử phản ứng của khách hàng trong các điều kiện bán hàng thực tế có thể giúp bạn chỉnh sửa và hoàn thiện sản phẩm, điều chỉnh lại giá cả hay cải tiến chất lượng tốt hơn. Các doanh nghiệp nhỏ nên cố gắng xây dựng mối quan hệ với các chủ cửa hàng bán lẻ địa phương và các trang web mua sắm để có thể đưa sản phẩm mới của họ ra thử nghiệm trên thị trường.

... * ... * ... * ... * ...